Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Coi chừng đồ chơi trẻ em kém chất lượng

Hiện tại, đồ chơi trẻ em nhập lậu từ Trung Quốc tràn ngập tại các cửa hàng, ki-ốt ở các chợ, vỉa hè, trước cổng trường học… Mặc dù có giá thành rẻ, nhưng các loại đồ chơi này đa phần rất không an toàn cho sức khỏe con người. Và kết quả là các bậc bố mẹ khi chọn mua đồ chơi cho bé, cần phải chú ý vài điểm dưới đây khi chọn mua.

Xét tổng thể, các loại đồ chơi trẻ em có nhiều mẫu mã phong phú, phong phú, nhiều chủng loại khác nhau. Giá cả các loại đồ chơi khá rẻ, tùy theo mỗi loại đồ chơi trẻ em từ đơn giản đến các loại đồ điện tử chạy bằng pin, giá thành vừa phải từ vài chục đến hàng trăm nghìn một mẫu đồ chơi. Với các loại đồ chơi trẻ em, bên cạnh việc giải trí còn gợi mở năng khiếu tìm hiểu học hỏi, tính sáng chế của trẻ. Nhiều doanh nghiệp sản xuất luôn sáng tạo, tìm hiểu và nghiên cứu các mẫu đồ chơi phù hợp thị hiếu, theo từng sở thích, cấp độ, giai đoạn tăng dần của bé. Thế nhưng, những loại đồ chơi trẻ em là hàng nhập lậu, kém phẩm chất thường có sắc màu hấp dẫn, giá thành khá rẻ, cạnh tranh mạnh với những hàng đồ chơi trẻ em có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm, an toàn với trẻ.

do choi tre em
Coi chừng đồ chơi trẻ em kém chất lượng

Một vài loại đồ chơi ảnh hưởng bởi phim ảnh, mang tính bạo lực: đèn laser, siêu nhân, con thú chuyển động, mặt nạ nhựa, kiếm, lựu đạn nhựa, gươm, súng bắn đạn nhựa đến mức gây thương tích, lồng đèn, mặt nạ biến dị … được xuất xưởng tại Trung Quốc, bày bán công khai trên nhiều địa bàn. Những đồ chơi loại này có chứa thành phần chất hóa học gây độc hại. Theo các kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng (Viện Khoa học vật liệu ứng dụng & Viện Công nghiệp hóa học) thì đồ chơi này phần lớn đều được làm bằng nhựa tái chế APS & nhựa PE, trong đó có chứa chất cadimi (Cd- kim loại độc hại) cao gấp nhiều lần mức cho phép; có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi, khó có con… mức độ nhiễm độc càng cao, nhất là ngậm qua đường miệng. Theo kết quả khảo sát đồ chơi thú nhún làm bằng nhựa dẻo của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa có hàm lượng chất Phthlates cao gấp 5-9 lần tiêu chuẩn hiện hành của thế giới, có nguy cơ gây muộn có con, ung thư rất cao. Về yếu tố tinh thần, khi chơi các loại đồ chơi mang tính bạo lực, chiến tranh, chém giết … và những phim ảnh chiếu trên TV sẽ khiến cho các em bị nhiễm, liên tưởng đến cảnh đánh nhau, xã hội đen & dẫn đến những kết quả không mong đợi, nhất là ở thế hệ tương lai các cháu!

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều phụ huynh không có thừa thời gian kiểm soát và chơi với trẻ, đây cũng là yếu tố khiến những sản phẩm đồ chơi kém chất lượng được bán ra tràn lan nhưng vẫn lôi cuốn người mua hàng. Để đảm bảo trẻ em luôn được dùng những sản phẩm đồ chơi an toàn, phụ huynh cần nhắc nhở con em mình về mức độ độc hại của những loại đồ chơi Trung Quốc nhập lậu, đặc biệt là đừng nên dễ dãi trong việc chọn đồ chơi cho con trẻ. Ngoài ra, nhà trường, phụ huynh & các cấp chính quyền chắc chắn phải có sự quyết liệt, nỗ lực trong việc lựa chọn đồ chơi phù hợp cho trẻ. Đa số hàng hóa nhập lậu xuất xứ từ Trung Quốc, không rõ cội nguồn, không có hóa đơn chứng từ, không nhãn hàng hóa & không gắn dấu hợp quy (CR) theo qui tắc của pháp luật... các bậc phụ huynh cũng tuyệt đối đừng nên chọn mua những sản phẩm này cho bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét